ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN CÁC DÂN TỘC XÃ CHIỀNG BẰNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ XÃ LẦN THỨ XXII, NHIỆM KỲ 2020-2025
GƯƠNG PHỤ NỮ LÀM KINH TẾ GIỎI VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO
Lượt xem: 334
Trong những năm gần đây, phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc ở các cấp hội phụ nữ trên địa bàn xã Chiềng Bằng ngày càng sôi nổi, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế điển hình cho thu nhập cao do chị em phụ nữ làm chủ. Một trong số đó có mô hình chăn nuôi dê, bò nhốt chuồng của gia đình chị Lù thị Diễn, bản Ba Nhất xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai.
anh tin bai

Mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng của gia đình chị Lù thị Diễn

Trong những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống của gia đình chị Lù Thị Diễn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, khi đó gia đình chị chủ yếu làm nghề nông. Với bản tính chịu thương, chịu khó, ham học hỏi và khát vọng vươn lên làm giàu ngay tại quê hương, năm 2010, qua tổ chức hội phụ nữ, chị Diễn đã vay từ ngân hàng chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò nhốt chuồng.

Chị Lù Thị Diễn, Bản Ba Nhất, xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai chia sẻ:

“Thời điểm mới bắt đầu thực hiện chăn nuôi, tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ việc tìm địa điểm để xây dựng chuồng trại, lựa chọn con giống để chăn nuôi, cho đến kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh... Tất cả đều trải qua quá trình tìm tòi, học hỏi”.

Mặc dù vậy, với đức tính cần cù, chịu khó, chị Diễn vừa làm vừa tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ những gia đình làm ăn có hiệu quả trong xã, huyện, đồng thời nghiên cứu tham khảo qua các tài liệu và qua các lớp tập huấn do Hội LHPN và chính quyền địa phương tổ chức. Những ngày đầu chị nuôi 3 con bò, sau là 5 con, có những lúc đàn bò lên đến trên chục con; từ tiền chăn bán bò gia đình chị Diễn đã đầu tư làm chuồng nuôi dê. Để đàn dê, bò phát triển tốt gia đình chị đã trồng 3.000m2 cỏ voi, tích trữ rơm cho đàn vật nuôi ăn vào mùa đông, cùng với đó chị cũng đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khâu chọn giống, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Nhờ đó, mô hình chăn nuôi dê, bò nhốt chuồng của gia đình chị đang phát triển tốt, cho thu lãi trên 100 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, gia đình chị trồng hơn 2.000m2 sắn và chăn nuôi thêm lợn, vịt, gà để cải thiện cuộc sống. Năm 2020 gia đình chị Diễn đã xây dựng được ngôi nhà khang trang có đầy đủ tiện nghi; là một hội viên vượt khó, từ hộ nghèo vươn lên thành hộ gia đình có kinh tế bền vững.

Chị Lù Thị Diễn, Bản Ba Nhất, xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai cho biết:

“Trong thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục duy trì mô hình trên để tăng thêm thu nhập cho gia đình đồng thời có điều kiện để nuôi các con ăn học tốt hơn”.

Không chỉ là một trong những tấm gương điển hình của người phụ nữ làm kinh tế giỏi, chị Diễn còn thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về kiến thức để chị em cùng vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay nhiều chị em phụ nữ trong bản đã từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Lò Thị Hặc, Bản Ba Nhất, xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai nói:

“Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, được chị Diễn động viên và chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, gia đình tôi cũng mạnh dạn đầu tư nuôi dê và bò nhốt chuồng, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện kinh tế gia đình tôi rất ổn định, trang trải được cuộc sống và lo cho các con được học hành đầy đủ hơn”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Diễn còn tích cực tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ và tổ vay vốn. Tại các buổi sinh hoạt, chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các chị em, vận động chị em cùng thực hiện gửi tiền tiết kiệm định kì giúp chị em vừa nâng cao ý thức tiết kiệm, vừa có sẵn nguồn vốn để kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tuy công việc nhà luôn bận rộn nhưng chị luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, chị cũng là hội viên nòng cốt của chi Hội, luôn nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, phát luật của Nhà nước. Chị là tấm gương điển hình về tính cần cù, sáng tạo, chung tay góp sức vào công việc xóa đói giảm nghèo, biết vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Lù Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Bằng, Quỳnh Nhai cho biết:

“Chị Diễn là hội viên phụ nữ năng động trong phát triển kinh tế, chị đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật thực hiện mô hình nuôi dê, bò nhốt chuồng đem lại thu nhập cao. Với sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm của chị Diễn chính là tấm gương để các hội viên phụ nữ trong xã học tập. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền đến toàn thể hội viên phụ nữ mở rộng mô hình, hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất đem lại thu nhập cao và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương”.

Có thể nói, phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong hội viên phụ nữ của Hội LHPN xã Chiềng Bằng đã đem lại nhiều kết quả thiết thực, giúp gia đình hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Chị em hội viên phụ nữ đã biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương, quyết tâm, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính mảnh đất của mình, các chị không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, mà ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình trong các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM./.

Tác giả: Thu Hà (Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Quỳnh Nhai)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ CHIỀNG BẰNG

Địa chỉ: Bản Bỉa Ban, xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai

Email: ubndchiengbang.quynhnhai@sonla.gov.vn